Bí quyết giảm cân - Để có tác dụng giảm cân, bạn nên chọn bài tập ưa khí là tốt nhất. Chọn đúng, nhưng lại phải tập đúng cách.




Vận động như thế nào để giảm cân hiệu quả
Vì sao chúng ta tăng cân?
Cân nặng tăng lên là do cơ thể thừa dinh dưỡng. Mỗi ngày bạn cần chừng 2.000kcal để nuôi sống cơ thể và làm việc. Nếu bạn ăn tăng hơn số này từ 200kcal trở lên, bạn sẽ tăng cân.
Vì thế, lẽ tất nhiên bác sĩ của bạn sẽ khuyên bạn cần phải tiêu bớt số năng lượng ăn vào để lượng ăn vào sẽ thấp hơn lượng tiêu hao, giúp bạn giảm cân. Vận động là tiêu hao năng lượng nên hầu hết các huấn luyện viên thể dục đều khuyên bạn tập thể dục thật nhiều, thật dày, thật tích cực để tiêu hao thật tốt.
Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Đúng vì vận động thì tiêu hao năng lượng nhưng không phải bài tập nào cũng giúp giảm cân hiệu quả. Bạn đừng nghĩ rằng việc chạy thật nhanh, bơi thật hỏa tốc lực thì sẽ đem lại hiệu quả giảm cân nhanh. Bạn cũng đừng cho là mỗi ngày đứng hoa chân múa tay chừng 15 phút là có thể giảm cân. Bởi các bài vận động đó không tác động nhiều vào chất lipit cũng không tạo nên hiệu quả giảm cân tối ưu. Vậy chọn bài tập nào?
Các bài tập ưa khí, tập kỵ khí và bài tập linh hoạt
Trên thực tế, có 3 dạng bài tập cơ bản: bài tập ưa khí, bài tập kỵ khí và bài tập linh hoạt. Các bài tập này tác động lên vùng cơ thể khác nhau và hiệu quả cũng không giống nhau.
Bài tập ưa khí là bài tập tổng thể, tác động lên toàn bộ cơ thể, làm tăng nhịp tim, nhịp thở và làm tăng lượng oxy lấy vào trong quá trình tập. Khí này sẽ giúp cơ thể đốt cháy các chất dinh dưỡng để tạo ra năng lượng vận cơ. Trong quá trình tập, nhịp thở không bị gián đoạn, dòng máu liên tục được lưu chuyển và quá trình đốt cháy chất liên tục diễn ra. Bài tập ưa khí có tác dụng nhất trong việc đánh tan mỡ lipit. Các bài tập ưa khí có thể kể ra đây như: đi bộ, chạy bộ, tập aerobic, bơi lội, đạp xe, đánh cầu lông, đánh bóng chuyền, chạy trên thảm chạy hoặc đạp xe tại chỗ trong phòng tập.
Bài tập kỵ khí là các bài tập bộ phận, tác động lên một số nhóm cơ, nhịp tim, nhịp thở không đều, lúc tập sẽ nhịn thở nhưng lúc nghỉ tập sẽ tăng bù trừ. Do đó có tên là bài tập kỵ khí. Mặc dù cũng làm tăng nhịp tim và nhịp thở nhưng bài tập kỵ khí không có tác dụng nhiều trên chuyển hóa chất lipit nên ít làm bạn giảm cân. Các bài tập kỵ khí có thể kể ra đây như: tập cơ tay, tập nâng tạ, tập xà, tập chống đẩy, tập giãn lò xo, tập tạ nặng.
Bài tập linh hoạt là bài tập không tạo sự kháng tải, chúng chỉ là các bài tập tác động lên các khớp nhằm làm tăng biên độ vận động của các khớp. Các bài tập này không có tác dụng giảm lipit. Ví dụ các bài tập này như lắc vòng, quay tay, quay chân, các bài tập thể dục tay không.
Do đó, để có tác dụng giảm lipit, bạn nên chọn bài tập ưa khí là tốt nhất. Chọn đúng, nhưng lại phải tập đúng cách.
Khi thực hành tập, người ta chia ra 3 loại công suất: công suất nhẹ, công suất trung bình và công suất tối đa, người ta cũng có thể chia ra thành tập sức nhanh hay tập sức bền. Chúng ta không nên bỏ qua điều này. Vì sự chuyển hóa chất dinh dưỡng lại liên quan mật thiết. Nếu bạn tập công suất tối đa hoặc tập sức nhanh thì đa phần chất dinh dưỡng tiêu hao là đường, glycogen trong cơ và protein tại chỗ. Mỡ lipit tích tụ ít khi được huy động. Mỡ sẽ được đốt cháy tối đa ở các bài tập sức bền, dài và công suất trung bình.