Từ khi Quyết định này được ban hành,

Chuyển nhà thành hưngChuyển nhà thành hưngchuyển nhà trọn gói

UBND TP Hà Nội đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện, mà gần nhất là Công văn số 8384/VP-KT ngày 03/12/2015; Công văn số 1433/VP-KT ngày 01/3/2016, chỉ đích danh 03 đơn vị chủ chốt là: Sở Tài chính, Tổng Công ty HANDICO, HACINCO khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội để chuyển HACINCO thành Công ty cổ phần. Tuy nhiên cho đến nay vẫn không thể triển khai thực hiện được bởi Quyết định 1886/QĐ-UBND có rất nhiều điểm bất hợp lý, trái quy định pháp luật, cụ thể:

Thứ nhất, việc tăng tỷ lệ cổ phần của nhà nước tại HACINCO là trái với hình thức cổ phần hóa được quy định tại Điều 3, Nghị định 187/2004/NĐ-CP; đi ngược lại với tinh thần cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 94/2005/QĐ-TTg ngày 05/5/2005 “Nhà nước giữ cổ phần ở mức thấp hoặc không giữ cổ phần” (điểm b, khoản 2, Chương I, Phân A, Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 94/2005/QĐ-TTg); trái với chủ trương của Đảng, Nhà nước tạo “sân chơi chung”bình đẳng cho các loại hình doanh nghiệp, doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước đều chịu sự điều chỉnh bởi Luật doanh nghiệp năm 2005, thay vì áp dụng theo một đạo luật riêng biệt như trước đây (Luật doanh nghiệp nhà nước năm 2003)

Thứ hai, việc Tổng Công ty HANDICO đầu tư thêm số tiền 17.360.450.000 đồng để tăng tỷ lệ cổ phần nhà nước là không phù hợp với thực tế và quy định pháp luật, bởi căn cứ theo quy định tại Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp (Ban hành kèm theo Quyết định số 76/2003/QĐ-BTC ngày 28/5/2003 của Bộ Tài chính) thì việc sử dụng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp của Tổng Công ty HANDICO để thay thế cho những cổ phần chào bán sai quy định nhằm tăng tỷ lệ cổ phần nhà nước không thuộc nội dung hỗ trợ tài chính đối với doanh nghiệp cổ phần hóa (theo quy định từ Điều 10 đến Điều 13). Hơn nữa, thực tế Tổng Công ty HANDICO đầu tư thêm số tiền 17.360.450.000 đồng cũng không phù hợp với thực tế khi HACINCO đã sử dụng số tiền trên 23 tỷ đồng của nhà đầu tư và người lao động suốt hơn 10 năm qua, thì chỉ cần áp theo mức lãi suất ngân hàng của số tiền trên 23 tỷ đồng đã là một số tiền “khủng” khi cộng dồn cả tiền gốc (theo Điều 1 Quyết định 1886/QĐ-UB) và tiền lãi của 10 năm, chứ không thể chỉ là một con số 17.360.450.000 đồng mà thôi.

Thưa luật sư, việc chậm cổ phần hóa tại HACINCO thì các nhà đầu tư có được tính lãi đối với số tiền họ bỏ ra để mua cổ phần hay không?

Luật sư Vũ Hồng Thanh: tôi cho rằng việc việc tính lãi (nếu có) hoàn toàn không hợp lý và không đúng quy định pháp luật bởi:

Một là, việc tính lãi cho các nhà đầu tư là hết sức vô lý và không có cơ sở.

Phải khẳng định lại rằng Quyết định 1886/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội là đi ngược lại chủ trương, chính sách cổ phần hóa của Đảng, Nhà nước ta và không công bằng với các nhà đầu tư. Thế nhưng giả thiết Quyết định 1886/QĐ-UBND được thực hiện thì sẽ căn cứ vào đâu để tính lãi trả cho các nhà đầu tư? Tính lãi trên số tiền mua cổ phần theo lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước hay tính lãi theo lãi suất cho vay trên thị trường? Vậy còn những khoản lãi đối với cơ hội kinh doanh, trượt giá… thì sẽ được tính như thế nào? Các nhà đầu tư mua cổ phần là để trở thành cổ đông chứ đâu phải gửi tiền tại ngân hàng để được tính lãi. Phương án giữ nguyên quyết định tăng tỷ lệ vốn nhà nước và trả lãi cho các nhà đầu tư trong quá trình cổ phần hóa từ 2005 đến nay là hoàn toàn vô lý và không có cơ sở pháp luật.