Giấc ngủ- vàng mười của sức khỏe


Giấc ngủ là yếu tố quan yếu giúp ý thức minh mẫn và lạc quan. Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và sảng khoái mà còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. trái lại, nếu bạn mắc phải chứng mất ngủ sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

ích của giấc ngủ

Cải thiện trí tưởng: thời kì ngủ ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của não bộ. Phải tạo được giấc ngủ đạt cả về thời lượng và chất lượng để giúp não bộ củng cố trí tưởng ngắn hạn cũng như dài hạn. Các nghiên cứu cho thấy sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề có liên hệ khăng khít đến giấc ngủ hàng đêm của mỗi người. Một giấc ngủ ngon tối thiểu là 7 giờ mỗi đêm có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ.

Giảm thiểu nguy cơ bệnh tật: Ngủ đủ giấc giúp củng cố hệ miễn nhiễm, tăng sức đề kháng chống lại tác nhân gây bệnh từ môi trường như vi khuẩn, vi rút… nhờ thế thân thể ít bệnh bặt. ngoại giả, một giấc ngủ ngon còn có tác dụng chống lão hóa, giảm stress, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Nâng cao chất lượng cuộc sống: Một điều có thể dễ nhận thấy rằng, giấc ngủ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bao gồm cả về thể chất lẫn ý thức. Một giấc ngủ sâu sẽ mang lại cho bạn tinh thần sảng khoái, thân thể khỏe khoắn, chan chứa năng lượng cho ngày mới.

Tác hại khôn lường do mất ngủ

Hàng ngày, các tế bào não phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng cho quá trình hoạt động khi thức. Giấc ngủ là thời gian mà năng lượng được trữ, các tế bào được “chỉnh sửa” giúp não bộ được khôi phục về dạng tốt nhất. Chính vì thế, người ngủ quá ít sẽ dẫn đến làm việc kém hiệu quả, suy giảm trí nhớ, mệt mỏi.

Chứng mất ngủ không chỉ rút ngắn thời kì “nghỉ ngơi và phục hồi” ban đêm của mỗi người mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động ngày hôm sau. Hậu quả của vài đêm mất ngủ là cảm giác toàn thân mỏi mệt, lúc nào cũng có cảm giác thèm ngủ, đầu óc kém tập trung, tính toán trở thành cáu gắt, năng suất làm việc giảm.

Ngoài ra, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tâm thần, tiểu đường, cao áp huyết, béo phì, suy yếu hệ miễn dịch và kéo theo nhiều bệnh khác.

Nâng niu giấc ngủ cho sức khỏe vượng

Cải thiện sức khỏe từ chính giấc ngủ là việc mỗi chúng ta nên làm. Trước khi ngủ, không nên ăn quá no hay dùng các đồ ăn thức uống có tính kích thích như bia rượu, cà phê, thuốc lá. Cần tạo ra một không gian thích hợp và tâm cảnh thoải mái, thư giãn nhất để đi vào giấc ngủ. Hạn chế các loại âm thanh, ánh sáng trong phòng ngủ, nên tắt đèn, tắt nhạc và tivi khi đi ngủ vì các nguyên tố này kích thích thị giác và thính giác, gây khó ngủ.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể bổ sung hàng ngày các viên uống thảo dược giúp tăng cường tuần hoàn máu não, cải thiện chất lượng giấc ngủ, tạo giấc ngủ sinh lý, giấc ngủ sâu, mang lại cảm giác sảng khoái khi thức dậy.