8 lời khuyên bảo vệ các khớp xương


Viêm khớp, đau và sưng khớp khiến bạn khó chịu, vận động khó khăn. Dưới đây là 8 lời khuyên giúp bạn phòng tránh những vấn đề về khớp.




Vận động

Vận động thẳng, liên tiếp sẽ giúp các khớp xương luôn trơn chu, không bị khô cứng. Dù bạn đang ngồi làm việc, đang nằm dài đọc sách hay xem ti vi, hãy ngay thay đổi phong độ: đứng dậy, vươn vai, hít thở…

Giảm cân

Cân nặng thừa sẽ gây thêm gánh nặng đè lên các khớp xương, thậm chí có thể làm thoái hóa các đốt sụn. Hơn nữa, mỡ thừa trong thân thể còn làm nảy thêm các chất gây viêm, khiến cho các cơn đau khớp càng ngày càng trầm trọng. hiểm nguy nhất là mỡ tụ hợp ở vùng bụng có khả năng làm gia tăng các chất tiền viêm - cykotine.

Không giãn căng thân trước khi tập luyện

Các chuyên gia khuyên bạn không nên giãn căng thân trước khi tập dượt vì nó làm co thắt các cơ, làm tăng nguy cơ rách cơ. Những người trực tính bị đau hoặc bị viêm khớp, động tác giãn căng thân thể trước khi tập luyện có thể khiến các khớp xương bị tổn thương thêm.

Có nhiều động tác phát động hạp với mỗi hình thức vận động như với bơi lôi, có thể lần lượt đá hai chân vào khoảng không với mục đích làm ấm cơ bắp và giúp các khớp trở nên dẻo dai hơn.

Chọn phong thái tốt

Dù bạn đứng hay ngồi, hãy xoành xoạch giữ người thật thẳng. phong độ tốt sẽ bảo vệ cho các khớp xương của bạn.

Chườm đá lạnh khi khớp sưng đau

Đá lạnh là thuốc chống đau tự nhiên rất hiệu ngiệm. Nó làm giảm sự đớn đau và sưng phồng.

phải các khớp xương của bạn đang “biểu tình”, hãy chườm đá lạnh lên chỗ đau khoảng 20 phút. Tuy nhiên, trước khi chườm, hãy bọc đá trong một túi vải nhỏ. Không để đá xúc tiếp trực tiếp với da.

Hạn chế dầu hướng dương và dầu ngô

Hai loại dầu này đều mang đến quá nhiều các chất béo thuộc nhóm Omega-6 nên nếu sử dụng quá nhiều dầu hướng dương, dầu ngô trong nấu nướng sẽ tăng nguy cơ gây viêm nhiễm các khớp xương.

Thêm gia vị trong thổi nấu

Thêm vào món ăn những gia vị như gừng, nghệ có tác dụng giảm nguy cơ bị viêm khớp và làm chậm quá trình viêm.

Ăn cá

Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ… mang đến các axit béo Omega 3 (EPA và DHA) có khả năng kháng viêm khớp xương.