Trong các bước xây dựng một website, việc chọn mua tên miền đẹp cho website chính là một trong những việc đầu tiên cần làm và đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của website sau này. Tên miền còn được xem là thương hiệu cho website và đặc biệt tên miền là một dạng tài nguyên số quan trọng bậc nhất trên mạng Internet.



Việc nhận thức đúng tầm quan trọng của tên miền sẽ cho phép khai thác tận gốc những giá trị cốt lõi mà tên miền đem lại trong việc phát triển thương hiệu trực tuyến. Để đạt được mục đích kinh doanh hiệu quả, mỗi một tổ chức, doanh nghiệp phải duy trì và gìn giữ được tên miền của mình để gia tăng uy tín của thương hiệu.

Tuy chỉ là một cái tên đơn giản, nhưng tên miền lại là một yếu tố thương hiệu, là cửa ngõ gần như duy nhất để khách hàng có thể truy cập vào website của bạn. Chính vì vậy, bạn đừng đánh giá thấp vai trò của tên miền.

1. Sử dụng tên miền như một công cụ quảng bá nhãn hiệu, ngắn gọn và dễ nhớ.

Có một thực tế hiện nay ở Việt Nam, các doanh nghiệp mới chỉ coi tên miền như 1 cái tên đơn thuần, hoặc việc sở hữu tên miền chỉ là “mốt”, chứ chưa thực sự đặt tầm quan trọng của tên miền như là một thương hiệu hay hình ảnh của doanh nghiệp trên môi trường Internet. Chính vì tầm quan trọng của tên miền như vậy, nên trước khi nói đến các yếu tố tiếp theo, bạn cần nhớ giúp tôi đặt đúng vị trí và vai trò của tên miền, nhất là coi tên miền như một công cụ quảng bá mang lại hiệu quả cao và đáng tin cậy.

Trước khi quyết định chọn tên miền cho website, bạn cần đặt một vài câu hỏi – Đối với đa số khách hàng, tên đó có dễ đọc và dễ phát âm không; Liệu họ có gõ chính xác sau khi nghe qua cái tên đó… Ngoài ra, do đặc thù bàn phím gõ tiếng Việt, bạn nên thử gõ các tên miền xem có bị lỗi về dấu hay không. Tuy nhiên, nếu bạn mua tên miền để có giá trị là khó khăn lớn cho doanh nghiệp, vì không chỉ có bạn, mà còn rất nhiều chủ doanh nghiệp khác cũng muốn sở hữu những tên miền như vậy. Điều này vô hình trung đã tạo nên thị trường khốc liệt cho tên miền.

2. Bảo vệ thương hiệu, tự tạo thương hiệu, sáng tạo cũng như quảng cáo cho doanh nghiệp:

Ngoài việc chú tâm vào marketing thương hiệu cho doanh nghiệp, bạn cần đề phòng người khác cũng đăng ký một tên miền tương tự nhưng với đuôi khác với mục đích đánh cắp lượng truy cập. Nghĩ ra một tên miền lạ, độc đáo cũng là một cách riêng để gây dựng thương hiệu. Có thể là tên riêng của bạn, tên người thân,.... Nếu bạn đã có kế hoạch, định hướng kinh doanh thì hãy mua tên miền ngay khi có thể. Thậm chí bạn còn có thể hoàn toàn nghĩ ra những loại tên miền "lạ đời" mà không liên quan gì tới lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Những tên miền ngắn và cấu tạo từ 1 từ đơn hiện nay đã bị đăng ký gần hết, cơ hội để bạn đăng ký những tên miền kiểu này là rất khó. Chính vì vậy bạn nên tìm những cách khác để sáng tạo hoặc tổ hợp ra những tên miền mới. Bạn có thể thử nhiều cách để tìm ra tên miền phù hợp với lĩnh vực kinh doanh như ghép hai cụm từ; tạo ra một tên thương hiệu lạ, đặc biệt…

Hãy thống nhất tên doanh nghiệp, tên miền khi quảng cáo trên các môi trường trực tuyến như mạng xã hội (Facebook, Yahoo,..), báo điện tử…

3. Tránh đưa gạch nối vào tên miền và đừng bao giờ để tên miền hết hạn.

Tên miền có gạch nối hoàn toàn không đem lại giá trị thương hiệu, và giá trị tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Seo. Tên miền có gạch nối rất khó phát âm, đọc lại cho người khác nghe cho dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, nó làm giảm hiệu quả truyền thông, quảng bá cả online lẫn offline

Khi mua tên miền, hãy ghi chú lên lịch làm việc ngày tên miền hết hạn, hoặc cài đặt chế độ nhắc nhở trong điện thoại một vài ngày trước ngày tên miền hết hạn.