8 lời khuyên cho marketing bằng mã QR
Mã QR đã xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng mã này đúng cách. Bài viết dưới đây nêu cách sử dụng mã QR tạo ra cả lợi ích cho người dùng và hiệu quả cho công ty
Trong vài năm trở lại đây, mã QR đã xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp mọi nơi từ biển quảng cáo cho tới chai nước sốt.

Mã QR ngay lập tức trở thành một mánh quảng cáo cho các marketer, ngay cả khi chúng không thực sự cung cấp cho người tiêu dùng bất kỳ nội dung nàocó liên quan hoặc có ích.

Trong những tháng gần đây, việc sử dụng tràn lan mã QR có vẻ ít phổ biến vì các marketer đã phát hiện ra mọi người ít, thậm chí là chẳng bao giờ scan chúng,

Nhưng điều đó không có nghĩa là mã QR không có hiệu quả. Báo cáo gần đây cho thấy 19% người tiêu dùng mã qr Anh đã từng scan một mã QR, tính riêng trong quý 2 có tới 3.3 triệu người scan chúng. Cũng có một số chiến dịch sử dụng mã QR đã thành công.

Vì vậy, nếu bạn đang xem xét việc sử dụng một mã QR trong chiến dịch quảng cáo mới, đây là 8 lời khuyên bổ ích dành cho bạn:

1. Hãy sử dụng đúng mục đích

Các công ty vẫn hay sử dụng tràn làn các QR code một cách không có mục đích rõ ràng. Vì vậy, trước khi in một mã QR lên mẫu quảng cáo tiếp theo trên tạp chí hay poster xe buýt, hãy suy nghĩ xem mã QR có vai trò như thế nào trong việc gia tăng trải nghiệm cho người dùng.

Có phải bạn cho phép người tiêu dùng truy cập để biết thông tin về sản phẩm hay nhận một voucher? Đây có phải là thứ người ta sẽ dành thời gian để scan?

Ví dụ: Một đại lý bất động sản tại London, đặt mã QR vào các quảng cáo bất động sản trên cửa sổ của công ty, đây là một ý tưởng tuyệt vời vì người đang quan tâm đến bất động sản có thể scan ngay trên đường đi.

2. Không nối mã QR tới một trang thiết kế để xem trên máy tính

Quy tắc vàng của mã QR là bạn không được liên kết người dùng đến một trang web xem trên máy tính.

Mã QR được đọc bằng điện thoại di động do đó nội dung bạn muốn người dùng xem phải phù hợp với điện thoại.

Kể cả khi bạn đã khiến người dùng scan, nếu họ không thấy thuận mắt thì họsẽ không tiếp tục đọc các nội dung của bạn.

3. Vị trí đặt

Thật dễ dàng để chỉ ra những mã QR được đặt ở các vị trí không phù hợp, và chắc chắn chúng sẽ chỉ có tác dụng gây cười.

Nhưng kể cả khi quảng cáo của bạn không không nằm trong danh sách mã QR được sử dụng một cách ngớ ngẩn, vẫn có khả năng bạn đặt nó ở nơi mà người dùng hoặc không để ý hoặc không thể scan.
Ví dụ, nếu mã QR của bạn được đặt trên một poster khổng lồ, tốt nhất đừng đặt nó ở trên cùng vì có thể người dùng sẽ không thể vươn tới để scan được. Cũng không nên đặt nó tại góc dưới vì người xem sẽ không cúi xuống để scan.

Trong thực tế mọi người sẽ không quan tâm scan mã QR của bạn trừ khi nó được đặt trên “cái đĩa trước mặt họ”, vì vậy hãy suy nghĩ cẩn thận về vị trí đặt quảng cáo .

Nếu chính bạn cũng không cảm thấy thoải mái khi scan mã QR của mình tại một số nơi công cộng thì đừng phí công đặt mã ở đó.

4. Kích thước

Kích thước tối thiểu của một mã QR nên là 2,53 x 2,53 (1 inch vuông) vì nếu nhỏ hơn sẽ vừa khó nhìn ra và vừa khó scan.

QRstuff.com nói biết mối quan hệ giữa khoảng cách scan và kích thước tối thiểu của mã QR là khoảng 10:01.Có nghĩa là một mã QR 1 inch vuông sẽ được scan hiệu quả từ khoảng cách 25cm, và nếu khoảng cách từ người scan đến bảng quảng cáo là 20m thì mã QR phải có kích thước 2x2 m.

5. Sử dụng URL ngắn

Mã QR càng chứa nhiều dữ liệu thì các điểm càng nhỏ và càng khó đọc trên smartphone.

Vì vậy, để giảm số pixel và đơn giản hóa mã QR của bạn, hãy dùng các công cụ làm ngắn đường link như Goo.gl hay bitly.

Điều này sẽ làm cho việc scan trở nên trơn tru và giảm số người gặp lỗi khi truy cập link của bạn.

6. Nói cho người xem biết lợi ích của việc scan

Scan mã QR cũng cần một vài thao tác nên người xem sẽ không rút điện thoại của họ ra trừ khi họ biết họ sẽ nhận được cái gì đó.

Vì vậy điều quan trọng là bạn cần cung cấp một số thông tin về link liên kết với mã QR, và có thể là cả hướng dẫn để quét mã QR, cách download công cụ đọc, tùy vào đối tượng khách hàng của bạn.

Hướng dẫn có thể là một call-to-action đơn giản kèm theo một vài chữ như “scan để đọc review về sản phẩm”.

Hãy đảm bảo nội dung mà bạn cung cấp đáng để khách hàng để tâm và đọc.

7. Hãy thử nghiệm

Bạn cho rằng mã QR mà bạn tạo ra trong văn phòng sẽ hoạt động tốt khi in lên poster.

Tuy nhiên, sự thực lại ngược lại. Do đó, một khi bạn đã in mã ra, hãy chắc chắn rằng mã QR hoạt động tốt với nhiều ứng dụng đọc và nhiều loại điện thoại, scan từ nhiều góc độ và khoảng cách khác nhau.
Nếu mã không thể hoạt động tốt trong điều kiện hoàn hảo thì nó sẽ không hoạt động ở bến xe buýt, và người xem sẽ rất khó chịu khi nỗ lực scan của họ không thành công.

8. Theo dõi kết quả

Cũng giống như các công nghệ khác, việc theo dõi tương tác giữa người dùng và mã QR sẽ giúp bạn có dữ liệu cho các lần triển khai sau.

Nếu bạn dùng Google Analytics, bạn có thể tìm hiểu được về người đã scan mã QR của bạn bằng cách sử dụng custom Campaign URL, hoặc bạn có thể dùng dịch vụ của bitly.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng những đường link được làm gọn đi có thể bị hack một cách tương đối dễ dàng, và bên thứ 3 có thể đọc được số liệu của bạn, như cách Econsultancy.com đã biết được 4500 người scan mã QR trên một chiến dịch poster của TfL.

Để tránh những vấn đề này, có một số dịch vụ có trả phí có thể tạo mã QR và theo dõi kết quả việc sử dùng mã QR