Để quảng cáo facebook hiệu quả
Trước khi thực hiện một công việc nào đó, chúng ta phải xác định được mục tiêu của mình. Chúng tôi đã nhấn mạnh nguyên tắc này khá nhiều lần trong các bài viết trước đây. Với quảng cáo trên facebook cũng không ngoại lệ. Tùy theo mục tiêu marketing của mình, bạn cần chọn loại quảng cáo thích hợp để có được một quảng cáo facebook hiệu quả.

Có 3 hình thức quảng cáo chính trên facebook: Facebook Ads - Sponsored Stories - Post Engagement. Cùng chuanweb.vn tìm hiểu các đặc điểm của các hình thức trên và xác định xem bạn phù hợp với loại nào.

Trước tiên là các điểm giống nhau:

Chi phí tính theo click (CPC) hoặc theo lượt hiển thị (CPM)

Lựa chọn tiếp cận người xem theo: Độ tuổi, Giới tính, Địa lý, Ngôn ngữ, Sở thích, Tình trạng hôn nhân, Học vấn

Mỗi hình thức quảng cáo có cách thể hiện khác nhau như sau:

1. Facebook Ad
Mẫu quảng cáo truyền thống trên Facebook

Mẫu quảng cáo bao gồm 1 hình ảnh 100×72 px, dòng tiêu đề tối đa 25 ký tự, đoạn mô tả tối đa 90 ký tự
Chỉ hiển thị bên phải trang Facebook.
Link trực tiếp về website của khách hàng.

2. Sponsored Stories
Mẫu quảng cáo gồm 1 hình ảnh + text được lấy tự động từ Fanpage, quảng cáo facebook hiệu quả hoặc 1 post trong Fanpage
Có thể hiển thị trong News Feed
Link về Fanpage hoặc 1 post trong Fanpage
Tiếp cận người xem theo: Fan của Fanpage, Friends của Fan của Fanpage
Người xem có thể trực tiếp Like Fanpage, Share - Comment ngay trên mẫu quảng cáo

3. Post Engagement hay Promoted Post
Mẫu quảng cáo gồm 1 hình ảnh + text được lấy tự động từ 1 post trong Fanpage
Chỉ hiển thị trong News Feed
Link về 1 post trong Fanpage
Tiếp cận người xem theo: Fan của Fanpage, Friends của Fan của Fanpage
Người xem có thể trực tiếp Like fanpage, Share - Comment post ngay khi trên mẫu quảng cáo

Vậy lựa chọn hình thức quảng cáo nào trên Facebook là phù hợp?

Hành vi tiêu dùng của người dùng là rất quan trọng để lựa chọn hình thức quảng cáo facebook hiệu quả. Dựa vào mô hình AISAS do Densu đề xuất về hành vi của người dùng bạn sẽ thấy được giai đoạn nào lựa chọn hình thức nào là phù hợp.

Mô hình AISAS của Dentsu
Attention - Gây chú ý:

Gây chú ý với 1 sản phẩm mới thông qua Facebook là một lựa chọn hết sức phù hợp, Facebook có gần 10 triệu người dùng tại Việt Nam (Tháng 11/2012) chiếm 30% lượng người dùng internet, độ tuổi tập trung từ 18 - 30, và tăng thêm khoảng 500.000 người dùng mới mỗi tháng. Quảng cáo Facebook hiệu quả, dễ dàng và hết sức nhanh chóng tiếp cận toàn bộ hay một phần lượng khách hàng rộng lớn này.

Gây chú ý với 1 Fanpage mới là khá khó khăn. Từ việc xây dựng nội dung thật tốt và đều đặn, hay tổ chức các cuộc thi thì giải pháp nhanh và phù hợp nhất là làm quảng cáo Facebook Ads để gây sự chú ý cho đúng khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, khu vực…).

Interest - Thích:

Khi đã đạt được mục tiêu gây sự chú ý hay tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm mới hoặc đạt được mục tiêu về số lượng fan cho Fanpage, bạn có thể gây sự thích thú bằng cách sử dụng Sponsored Stories kết hợp với Promoted Post và cần phải target đúng đối tượng khách hàng tiềm năng chính là những người đã và có khả năng sẽ thích sản phẩm của bạn, chỉ cần chọn target audience là Fans + Friends of Fans + tùy chọn theo sở thích cho các mẫu quảng cáo của bạn.

Search / Action - Tìm kiếm / Mua hàng:

Sau khi khách hàng thích thú sản phẩm của bạn thông qua việc nhìn thấy và click vào các mẫu quảng cáo họ có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm (95% là Googe) để tìm hiểu thêm và mua sản phẩm (Action). Việc của bạn là đón sẵn ở đó bằng cách sử dụng quảng cáo google hay làm seo!

Hoặc khi click vào mẫu quảng cáo trên Facebook khách hàng sẽ được dẫn ngay tới website hay Fanpage của bạn. Việc còn lại của bạn là thuyết phục họ Action mà thôi!

Share - Chia sẻ:

Khách hàng sau khi mua cảm thấy hài lòng và thích thú, họ sẽ quay lại Fanpage của bạn để cảm ơn, khen ngợi, bấm Like… Vậy làm sao để cho càng nhiều người khác biết về những lời khen quý giá đó? Sponsored Stories là câu trả lời phù hợp nhất.

Facebook nói:

“Word of mouth is the strongest form of advertising. When someone interacts with your business on Facebook it creates a story. People can see when their friends endorse your business by liking your Page or connecting with it, and it can influence their own purchasing decisions”. Hãy đặt câu hỏi “Nếu bạn thấy ai đó Like một post của Fanpage nào đó, liệu bạn có tò mò để click vào xem thử hay không? Nhất là khi người đó lại là bạn của bạn” -> Sponsored Stories là một hình thức cực kỳ hiệu quả để tạo hiệu ứng truyền miệng và gây ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

Như vậy, tôi đã trình bày xong với các bạn về các hình thức quảng cáo trên facebook và cách áp dụng phù hợp. Chúc bạn có được lựa chọn tốt nhất để có chiến dịch quảng cáo facebook hiệu quả nhất.