Máy bơm điện chìm
HCM Bí mật đằng sau sự thành công của Apple
 
Results 1 to 2 of 2
  1. #1
    Thành viên mới
    Join Date
    Dec 2011
    Posts
    45

    Default Bí mật đằng sau sự thành công của Apple

    Có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao Apple lại thành công đến vậy? Tại sao cho đến giờ mặc dù có rất nhiều công ty muốn đi theo mô hình kinh doanh của Apple nhưng chưa 1 công ty nào đạt được thành công?

    Hiện tại Apple có lẽ là công ty công nghệ thành công nhất thế giới với giá trị đã có lúc chạm ngưỡng 400 tỉ USD. Tất cả các sản phẩm của Apple như iPod, iPad, iPhone, Macbook Air đều nắm giữ thị phần rất lớn so với các đối thủ cạnh tranh và đem về lợi nhuận khổng lồ. Thế nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao Apple lại thành công đến vậy? Tại sao cho đến giờ mặc dù có rất nhiều công ty muốn đi theo mô hình kinh doanh của Apple (hợp nhất phần cứng phần mềm, định vị thương hiệu cao cấp…) nhưng chưa 1 công ty nào đạt được sự thành công giống như Táo Khuyết. Vậy Apple có “vũ khí bí mật” nào để tạo nên sự khác biệt ấy?


    Cũng giống như mọi vấn đề khác trong kinh doanh, thành công của Apple đến từ sự kết hợp của vô vàn yếu tố, từ quản lý đến nhân sự, công nghệ và thậm chí là cả đôi chút thời vận.Trong bài viết này tôi không có tham vọng đề cập đến tất cả những điều xây dựng nên sự thành công của Apple mà chỉ đơn giản muốn mổ xẻ tới 1 vài khía cạnh ít được đề cập trong cách vận hành của Táo Khuyết.

    Muốn làm người mở đường thì phải đi trước

    Một trong những lý do dẫn tới sự thành công của các iDevices là vì chúng ra đời rất sớm, thậm chí vào thời điểm mà thị trường còn chưa 1 ai nghĩ tới sẽ tồn tại 1 lớp thiết bị như thế. iPad là 1 ví dụ như thế. Trước khi Steve Jobs giới thiệu iPad năm 2010, chẳng ai trong chúng ta hình dung được máy tính bảng lại giống như vậy. Bản thân tôi vẫn mong chờ 1 MTB của Apple chạy MacOS X. Tuy nhiên khi người ta phát hiện ra duyệt web trên iPad rất tuyệt, chơi game cũng rất sướng và xem phim, đọc tài liệu trên iPad cũng vô cùng thoải mái thì chiếc MTB của Apple lập tức trở thành xu hướng. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với Macbook Air, iPhone..

    Về cơ bản thì ý tưởng kinh doanh của Apple khá dễ hiểu: Để thống trị 1 dòng sản phẩm thì cách đơn giản nhất là trở thành người đầu tiên tạo ra nó. Vậy Apple đã làm thế nào để có thể sáng tạo ra những sản phẩm chưa từng có trước đó mà lại vẫn chắc chắn được rằng nó sẽ chiếm được cảm tình của người sử dụng khi tung ra thị trường?

    Có một quan niệm như thế này trong công việc kinh doanh mà có lẽ bạn đọc nào học kinh tế đều sẽ biết: “Nếu muốn tạo ra sản phẩm tốt thì hãy lắng nghe ý kiến khách hàng”. Rất nhiều công ty đi theo trường phái này. Và biểu hiện rõ rệt nhất của trường phái tư duy kinh doanh này là việc điều tra thị trường. Chắc hẳn các bạn đã ít nhất 1 lần được phát phiếu điều tra thị trường, mục đích của việc điều tra thị trường là nhằm nắm được thị hiếu, nhu cầu của khách hàng nhằm cải thiện sản phẩm theo hướng phù hợp với mong muốn của khách hàng. Ngay cả ở GenK chúng tôi cũng thực hiện việc điều tra thị trường ít nhất vài lần thông qua dạng các bình chọn trên fanpage Facebook.

    Về cơ bản việc điều tra thị trường giúp 1 doanh nghiệp nắm được nhu cầu cũng như thị hiếu của khách hàng nhằm có chiến lược “nhảy” vào vùng thu nhiều lợi nhuận nhất. Và nhìn chung đó cũng là 1 tư duy hợp lý vì nói cho cùng sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu của khách hàng thì mới có thể bán được. HTC, Samsung, Nokia… tất cả đều đi theo hướng tư duy này. Chẳng hạn nếu thông qua điều tra thị trường HTC thấy rằng khách hàng muốn màn hình lớn hơn 4,3 inch thì ngay lập tức hãng sẽ cho ra mắt các model smartphone với màn hình 4,7 inch hoặc lớn hơn nữa…




    Tuy nhiên Apple lại đi theo 1 triết lý khác. Steve Jobs, trong 1 buổi phỏng vấn đã tuyên bố thẳng thừng “Apple không hề nghiên cứu thị trường”. Về cơ bản thì các sản phẩm của Apple đều ra đời từ ý tưởng độc lập của Steve Jobs và các cộng sự của ông. Việc không dựa vào ý kiến của khách hàng để phát triển sản phẩm khiến Apple không bị bó buộc trong cách tư duy hạn hẹp của người tiêu dùng. Trong khi các hãng khác tin rằng người tiêu dùng biết bản thân họ muốn gì, cần gì thì Apple lại tin rằng người tiêu dùng không biết cái gì là hay, là dở và công việc quyết định những gì nên và không nên đưa vào sản phẩm cần phải được dồn lên vai những nhà thiết kế. Cách làm này tỏ ra đặc biệt hiệu quả vì sự thực là người sử dụng không thể biết được mình sẽ phải mong chờ gì ở 1 sản phẩm mà thậm chí trước đó họ còn chưa có chút khái niệm nào. Khi iPad ra đời rất nhiều người chế giễu nó là chiếc iPod Touch phóng lớn hoặc iPhone, Macbook Air đều nhận được những chỉ trích về việc thiếu tính năng. Nhưng thành công của iPad, iPhone, Macbook Air là không cần bàn cãi và nó là 1 minh chứng rất hùng hồn rằng nhiều người không biết mình muốn gì, cần gì ở 1 sản phẩm mới.

    Việc điều tra thị trường, đẽo gọt sản phẩm theo ý kiến khách hàng rất hiệu quả trong việc cải tạo 1 dòng sản phẩm sẵn có. Nhưng nếu cần tạo ra 1 dòng sản phẩm mới hoàn toàn thì người ta sẽ phải học hỏi cách làm của Apple. Có thể tưởng tượng đơn giản HTC, Samsung đang hỏi khách hàng “bạn muốn chiếc smartphone sắp tới trông như thế nào?” trong khi Apple âm thầm sản xuất sản phẩm của mình rồi bình thản nói “Tôi vừa mới làm ra 1 iDevice mới, bạn có muốn mua nó không?”. Một khi Apple đã đi trước, các hãng còn lại bị đặt vào vị trí bám đuổi và không bao giờ có thể xếp ngang hàng với Táo Khuyết về mặt sáng tạo.

    Cũng giống như các sản phẩm nghệ thuật, những thiết bị của Apple ra đời và mang hoàn toàn dấu ấn cá nhân của những người thiết kế ra nó thay vì là sự tập hợp ý kiến của cộng đồng khách hàng. iPhone, iPod, iPad ra đời chỉ đơn thuần là vì Steve Job, Jony Ive… nghĩ rằng chúng là những sản phẩm tốt và sẽ bán được.

    Tất nhiên việc không điều tra thị trường sẽ tồn tại rất nhiều rủi ro vì không thể chắc chắn rằng sản phẩm đó sẽ thành công, và với mô hình kinh doanh tập trung vào 1 vài sản phẩm như Apple thì việc 1 sản phẩm thất bại sẽ là cú đánh rất mạnh vào cả công ty. Tuy nhiên thực tế đã cho thấy thời gian gần đây cho thấy tất cả các iDevice của Apple đều thành công. Và để có được thành tích “trăm trận trăm thắng” ấy, Apple cần 1 yếu tố khác.

    Nhân tài là rường cột

    Có nhiều người hiểu lầm một cách rất tai hại rằng Apple = Steve Jobs. Sự thực thì Steve Jobs rất quan trọng với Apple, nhưng bên cạnh ông còn có Tim Cook, Phil Schiller, Jony Ive… và rất nhiều người nữa nắm giữ những vị trí chủ chốt bên trong Apple. Thậm chí trong sách về Steve Jobs gần đây của Issacson, Jony Ive còn hé lộ rằng hầu hết các ý tưởng về sản phẩm của Apple không phải là từ Steve Jobs mà ra. Chúng ta thường cứ muốn xây dựng 1 hình tượng Steve Jobs thật đẹp, thật tài ba, thật vĩ đại nhưng tôi cho rằng Steve Jobs chỉ đơn giản là 1 doanh nhân rất biết cách dùng người và có tư duy kinh doanh độc đáo. Hãy chấp nhận rằng có thể Steve Jobs không giống như bạn nghĩ, không phải là 1 nghệ nhân “tạc” ra iPhone, iPad hoặc không phải là thầy phù thủy đứng sau mọi chiến lược kinh doanh của Apple. Steve Jobs là người điều hành chung, là người nhìn thấy trước nhu cầu ở những chỗ mà chưa ai thấy và biết trọng dụng những tài năng mà không ai khác trọng dụng.




    Bản thân Steve Jobs cũng nhiều lần nhấn mạnh cho chúng ta biết rằng lý do các sản phẩm của Apple luôn sở hữu 1 thiết kế đẹp và hữu dụng như vậy là vì đội ngũ thiết kế của Táo Khuyết hầu hết đều không phải là dân kỹ thuật mà có xuất thân từ các ngành nghệ thuật, lịch sử, sinh vật học… Chính những nhân sự như thế đã khiến sản phẩm của Apple trở nên khác biệt và gần gũi với con người.

    Có thể nói nếu Apple có 1 thứ vũ khí bí mật nào giúp hãng có được những thành tựu như ngày hôm nay thì đó chính là những người làm việc thầm lặng dưới cái bóng của Steve Jobs.

    Khao khát hoàn hảo

    Về mặt tính cách, Steve Jobs gây rất nhiều ấn tượng xấu với những người lần đầu gặp mặt. Sự đòi hỏi 1 cách khắt khe đối với những người làm việc dưới quyền cộng với tính tình nóng nẩy thất thường của Steve khiến có những nhân viên cảm thấy việc đi chung thang máy với Steve Jobs qua mấy tầng lầu thực sự là 1 trận tra tấn tinh thần. Steve Jobs không ngại xỉ vả nhân viên dưới quyền cũng như đuổi việc thẳng cánh bất kỳ ai làm cho ông cảm thấy không hài lòng. Sự chi ly đến từng chi tiết của Steve Jobs như việc tự mình chọn đá lát sàn từ tận 1 mỏ đá ở ngoại ô thành Rome nước Ý cho Apple Store dường như đã trở thành 1 nét văn hóa của Apple.

    Và hệ quả trực tiếp của tính khắt khe ấy sự hoàn hảo đến từng chi tiết trong sản phẩm của Táo Khuyết. Nói ngay như ở iPhone 4S. Mặc dù có rất ít thay đổi so với iPhone 4, nhưng những tính năng được nâng cấp như camera hay chip xử lý đều khiến cả những người khắt khe nhất cũng không có gì để phàn nàn. Dường như nếu đã không đưa vào thì thôi nhưng một khi đã được gắn mác Apple thì mặc định rằng sản phẩm, tính năng ấy là xuất sắc.




    Điều này khiến niềm tin của người sử dụng đặt vào Apple càng ngày càng lớn và là 1 phần tạo nên “Văn hóa fan cuồng” của Táo Khuyết.

    Kết
    Những gì tôi nêu ở trên chỉ là 1 phần rất nhỏ trong những bí quyết đã tạo nên 1 Apple như ngày hôm nay. Đằng sau sự thành công ấy còn vô số những tư duy, chiến lược mà trong khuôn khổ 1 bài viết chúng ta không thể kể ra hết. Và như đã nói ở trên, xin nhường lại những gì còn chưa được nhắc tới cho độc giả. Hãy comment và cho chúng tôi biết bạn nghĩ còn những điều gì đã dẫn tới thành công của Apple?

  2. #2
    Thành viên mới
    Join Date
    Dec 2011
    Posts
    45

    Default

    Phân biệt kỹ năng sống và kỹ năng mềm
    , mình có đọc được một bài viết khá hay trên web nên muốn chia sẻ cùng mọi người kỹ năng mềmkỹ năng sốngKhi tìm hiểu về

    Trong quá trình làm việc như một diễn giả chuyên nghiệp trong lãnh vực đào tạo và phát triển con người (đặc biệt là về kỹ năng sống), tôi vẫn thường được nhiều khán thính giả hỏi rằng:

    Kỹ năng sống và kỹ năng mềm liệu có khác nhau không?
    Kỹ năng sống khác kỹ năng mềm ở những điểm nào?
    Tại sao khóa học Tôi Tài Giỏi! là khóa học về kỹ năng sống chứ không phải là khóa học kỹ năng mềm?
    Tôi tin rằng, không chỉ có những khán thính giả ấy thắc mắc mà còn rất nhiều người khác thắc mắc, nhất là khi có quá nhiều khóa học kỹ năng mềm xuất hiện ở Việt Nam như nấm mọc sau mưa, nhưng nhân viên tư vấn và thậm chí đôi khi người giảng lại không định nghĩa được thế nào là kỹ năng sống và thế nào là kỹ năng mềm, chứ đừng nói là nói lên sự khác biệt.
    Chính vì lý do đó, tôi viết bài viết này với mong mỏi chia sẻ một chút hiểu biết của mình về kỹ năng sống và kỹ năng mềm mà tôi đã tiếp thu được qua quá trình nghiên cứu và đào tạo kỹ năng sống.
    Điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần nắm rõ là: Kỹ năng sống và kỹ năng mềm không phải là hai thứ khác nhau, và càng không phải là hai thứ giống nhau, mà kỹ năng mềm chính là một phần của kỹ năng sống, hay kỹ năng sống bao gồm kỹ năng mềm và một số kỹ năng khác mà tôi sẽ chia sẻ sau đây.
    Nhưng trước hết hãy cùng định nghĩa kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là một thuật ngữ xã hội học chỉ những kỹ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi ứng xử áp dụng vào việc giao tiếp giữa người với người. Một số kỹ năng có thể được coi là kỹ năng mềm bao gồm:
    Kỹ năng giao tiếp
    Kỹ năng làm việc nhóm
    Kỹ năng lãnh đạo người khác
    Kỹ năng nói chuyện trước đám đông
    Kỹ năng giải quyết xung đột và hòa giải
    Kỹ năng thấu hiểu và thông cảm với người khác
    Kỹ năng thương lượng
    Kỹ năng bán hàng
    Kỹ năng xây dựng đội ngũ
    Kỹ năng tạo ảnh hưởng
    Kỹ năng lắng nghe
    Kỹ năng từ chối một cách khéo léo
    …v.v…
    Nói chung, kỹ năng mềm là những kỹ năng có liên quan đến việc hòa mình vào, sống với hay tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức.
    Kỹ năng sống bao gồm những kỹ năng mềm nói trên, cộng thêm những kỹ năng giúp chúng ta phản ứng hiệu quả trước những thách thức của cuộc sống, và từ đó vươn lên mạnh mẽ để thành công hơn, như là:
    Lòng tự trọng
    Sự tự tin
    Kỹ năng tự tạo động lực hay tự động viên bản thân
    Kỹ năng tự nhận thức giá trị của bản thân
    Kỹ năng nhận thức điểm mạnh và điểm yếu của mình
    Kỹ năng đặt mục tiêu cho mình trong cuộc sống
    Kỹ năng làm chủ và tự đánh giá bản thân
    Kỹ năng suy nghĩ tích cực
    Kỹ năng học tập và tự học
    Kỹ năng quản lý thời gian
    Những kỹ năng sống được làm đậm và in nghiêng là những kỹ năng sống được huấn luyện trong khóa học Tôi Tài Giỏi! (tùy độ tuổi và nhu cầu của học viên, cũng như mức độ quan trọng của mỗi loại kỹ năng, mà Tôi Tài Giỏi! có các phần học tương ứng từ cơ bản đến chuyên sâu).
    Mong rằng, bài viết của tôi đã giúp bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn về kỹ năng mềm và kỹ năng sống, và hiểu rõ tại sao Tôi Tài Giỏi! không được xem là một khóa học kỹ năng mềm thông thường mà là khóa học kỹ năng sống hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Similar Threads

  1. Replies: 0
    Last Post: 16-01-2013, 08:39 PM
  2. Replies: 0
    Last Post: 30-06-2011, 10:55 PM
  3. Replies: 0
    Last Post: 08-06-2011, 12:52 PM

Tags for this Thread

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
Tìm bài viết theo ID Topic

QUẢNG CÁO TEXTLINK

| Trang Rao vat online
| Mua ban may giat cu tại HCM

Partner :
All times are GMT +7. The time now is 11:13 PM. .
Powered by vBulletin® Version 4.x.x
Copyright © 2012 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.
Copyright 2012 AT Co.


Xem website tốt nhất ở chế độ màn hình 1024 x 768



Cty TNHH TM&DV Tin Học AT
124 Trần Quang Khải, Q. 1, HCM
Tel: 0909 30 17 67
Email: admin@trangvangraovat.com


Liên hệ quảng cáo : Cty TNHH TM&DV Tin Học AT
124 Trần Quang Khải, Q. 1, HCM
Tel: 0909 30 17 67
Email: admin@trangvangraovat.com
Hotline : 0909 30 17 67 (Mr. Thành) - 0988.955.969 (Mrs. Anh)