Năm năm kể từ khi có mặt tại Việt Nam, mô hình dự án bat dong san nghỉ dưỡng đã phát triển khá mạnh. Các dự án hạng trung là phân khúc được tập trung đầu tư. Tuy nhiên, bat dong san du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai…

85% khách hàng là người Việt



bat dong san nghỉ dưỡng ngày càng thu hút các nhà đầu tư

Trong phân khúc bat dong san nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ hạng trung thu hút các nhà đầu tư hơn cả. Một nghiên cứu mới đây của CBRE cho thấy, nhóm khách hàng quan tâm và có khả năng chi trả cho BĐS nghỉ dưỡng có trị giá 200.000 đến 300.000 USD chiếm khoảng 32%. Trong khi đó, bat dong san trị giá dưới 200.000 USD thu hút tới 61% khách hàng. Tương tự, nhóm nhà đầu tư trong nước, nhóm khách hàng nước ngoài, mặc dù thu nhập hằng năm ở mức cao (60.000 – 80.000 USD) nhưng cũng chỉ có khoảng 27% có nhu cầu và trang trải được cho loại BĐS có giá từ 300.000 đến 400.000 USD.

Số còn lại tập trung đầu tư bat dong san có mức giá 200.000 – 300.000 USD. Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long nhận định, dự án hạng trung là phân khúc phù hợp nhất để đầu tư giai đoạn này, cũng như dễ dàng cho thuê khi dự án đi vào vận hành. Vì vậy, khả năng thu lợi nhuận của nhà đầu tư cũng cao hơn.

Tiềm năng phát triển chưa được tận dụng triệt để

Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, Công ty CP Sông Đà Thăng Long (chủ đầu tư dự án Condotel Dragon Pia – Nha Trang) cho biết, Việt Nam có điều kiện hình thành những trung tâm bat dong san nghỉ dưỡng, nhất là khu vực miền Trung, nhờ có thiên nhiên kỳ thú, khí hậu nắng gió quanh năm, cơ sở hạ tầng thuận tiện. Bên cạnh đó, nhu cầu hưởng thụ của bộ phận người dân trong nước có thu nhập khá ngày càng cao, trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng mạnh.

Tuy nhiên, bat dong san du lịch, nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai mặc dù phát triển nhanh và có nhiều yếu tố thuận lợi. Trước hết, xuất phát từ mục đích sử dụng là khai thác cho thuê nên loại hình này có phát triển được hay không phụ thuộc nhiều vào chính sách thu hút du lịch, tổ chức sự kiện của chính quyền địa phương. Thứ hai là sự cát cứ của các nhà đầu tư trong khi thiếu quy hoạch tổng thể đã dẫn đến tình trạng phát triển theo phong trào, xé vụn cảnh quan, khó tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh cho một khu vực; đồng thời mang đến nguy cơ mất cân đối về số lượng dự án giữa các địa phương. Ngoài ra, giá trị bat dong san lớn nên đối tượng khách hàng chỉ tập trung vào người có khả năng tài chính và có nhu cầu cao.

Tín hiệu đáng mừng là các chính sách về nhà ở đã gần như mở hoàn toàn đối với Việt kiều – một đối tượng khách hàng tiềm năng bên cạnh khách hàng giàu có trong nước. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lượng kiều hối đổ về Việt Nam 6 tháng đầu năm đạt khoảng 3,6 – 3,7 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó lựa chọn số 1 của Việt kiều khi đầu tư về Việt Nam là bat dong san.

Cũng theo ông Nguyễn Đỗ Việt, khách hàng mua bat dong san nghỉ dưỡng, du lịch thường là để khẳng định đẳng cấp và họ khá kỹ tính khi chọn lựa dự án để đầu tư. Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng để dự án thành công là cần có sự kết hợp yếu tố ngoại trong thiết kế, quản lý, khai thác để bảo đảm khẳng định đẳng cấp, tính chuyên nghiệp. Điều này cũng góp phần thu hút lượng du khách cao cấp và kích thích nhu cầu quay lại đầu tư bat dong san nhằm hai mục đích hưởng thụ và sinh lời.

Xem thêm : bat dong san | bat dong san sinh thai | biet thu sinh thai | dia oc nha rong |