Nhiều đứa trẻ sành điệu từ đầu đến chân tốn tiền triệu hay chục triệu đồng đang dấy lên những lo ngại của nhiều phụ huynh có con học cùng. Ngay từ cấp một đã có sự phân biệt con nhà giàu, nhà nghèo vì những hang hieu chúng mang trên người.



Cha mẹ giàu, cha mẹ nghèo cũng săn "hang hieu"?

Chị Nguyệt Mai thường mua một vài bộ đồ hiệu cho con để chưng diện khi cần thiết, bình thường, chị chọn hàng "Made in Vietnam". Chị cho biết: Có hai dạng phụ huynh "nhà giàu": một coi hang hieu là phương tiện cần thiết, hai là quá sính đồ hiệu đến mức cuồng nhiệt, điều này ảnh hưởng đến những đứa trẻ trong gia đình.



Nhóm nhà giàu thứ nhất, bởi vì... giàu nên đương nhiên phải chi tiêu theo "đẳng cấp" của mình. Với thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng thì họ hoàn toàn có thể chi vài chục triệu quần áo hang hieu cho con. Những sản phẩm mà họ hướng tới thường là các sản phẩm nổi tiếng thế giới và có mức giá "trên trời" so với mặt bằng chung trong nước.

Nhóm thứ hai là những phụ huynh cũng mê "đồ hiệu" - nhưng thường là các hãng bình dân của nước ngoài, được gia công ở Việt Nam.

Đối với anh Tùng - nghiên cứu sinh từng học ở Pháp, “hang hieu” ở Việt Nam được hiểu phổ thông là hàng hóa được sản xuất bởi các hãng lớn trên thế giới và đã được khẳng định về chất lượng và thẩm mỹ như: Levis, Espirit, Nike...
Ở các nước phát triển như Tây Âu, Úc, Pháp, Canada... các thương hiệu này thuộc dòng bình dân, bất kỳ ai cũng có thể dùng được cho dù đó là một công nhân bình thường, sinh viên hay công chức. Mỗi năm ở các nước đó có 2 mùa sale vào tháng 1 và tháng 7, tất cả các mặt hàng đó được giảm giá từ 20% đến 80% nên người người, nhà nhà đều đổ xô mua sắm để dùng cho các tháng tiếp.

Vì thế, các thương hiệu này không được coi là “hang hieu” ở các nước này. Tuy nhiên khi về đến Việt Nam lại khác, giá các sản phẩm thường bị đẩy lên cao hơn so với thực tế. Bên cạnh đó, các tay buôn dựa vào tâm lý này để trục lợi, như bán hàng nhái, hàng "outlet" (lỗi mốt), hàng bị lỗi... với giá cắt cổ.

"Tôi vẫn thích dùng các sản phẩm hang hieu này cho bản thân và con cái, vì chất lượng rất tốt và thiết kế rất đẹp. Người tiêu dùng có thể tin tưởng hoàn toàn vào sản phẩm của họ. Mặc dù nó hơi đắt so với hàng sản xuất trong nước, nhưng thời gian sử dụng lâu hơn, giữ dáng và màu sắc không bị xuống mã. Ví dụ 1 cái quần jean Levis 501 có giá tầm 100usd, nhưng có thể sử dụng hơn 5 năm vẫn đẹp và không lỗi mốt. Trong khi đó hàng nội địa chỉ dùng được trong vòng 1 năm thì đã cũ. Nên tính ra vẫn “kinh tế” hơn khi dùng hàng chất lượng kém. Tôi hay nói đùa với bạn bè: nhà nghèo thì nên dùng “hang hieu” - anh Tùng nhấn mạnh.

Chị Thanh Thảo bộc bạch: Để tránh mua phải "hang hieu rởm" trong nước, nếu có dịp đi nước ngoài hay có bạn bè người thân về, chị thường mua số lượng lớn dùng cho gia đình trong vòng vài năm. "Nếu không tìm thấy nơi nào bán “hang hieu” trong nước đúng giá, đúng sản phẩm, tôi sẽ chọn các thương hiệu uy tín trong nước để thay thế, tiêu chí cuối cùng vẫn là chất lượng và thẩm mỹ, chứ không phải là cái thương hiệu gắn trên món đồ" - chị Thảo kết luận.

Tiêu dùng "hang hieu" trong mắt một người Mỹ

Một người Mỹ, Robert Dewitt trả lời trên VnExpress rằng: Công bằng mà nói thì không phải ngẫu nhiên, trẻ con thời nay lại sớm quan tâm đến thế giới xa xỉ đến thế. Điều kiện kinh tế khấm khá hơn trước cùng cơ hội tiếp cận với hàng hóa chất lượng cao đã khiến không ít bậc phụ huynh tìm mua những món hang hieu này, hiệu nọ đã như một thói quen.

Và, con trẻ, từ chỗ được thụ động hưởng thụ đã nhanh chóng "bắt kịp đà" và lập tức tạo lập cho mình một thói quen mới. Không thể cứng nhắc chỉ trích người lớn hay con trẻ, nhưng rõ ràng, cũng không thể khuyến khích tư duy tiêu dùng này.

Xem thêm : hang hieu | kinh thuoc thoi trang | nam da | my pham | nuoc hoa